จุดเริ่มต้นของ Beef Wellington

Last updated: 21 มิ.ย. 2566  |  3264 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จุดเริ่มต้นของ Beef Wellington

จุดเริ่มต้นของ Beef Wellington นั้นความจริงไม่ได้เป็นที่แน่ชัดมากกว่าจุดเริ่มต้นมาจากใคร หรือ ทวีปไหนเป็นหลัก

แต่เกิดจากการเริ่มการปรุงอาหารหรือพายนั้นเอง วันนี้ทาง Beef Brother เลยจะมาเล่าประวัติจากหลากหลายมุมที่ในประวัติ ได้กล่าวกันมา

 


จุดเริ่มต้นจาก ทวีป ยุโรป

ตามตำนานของ อังกฤษ Beef Wellington มันถูกคิดค้นขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะของ Duke of Wellington, Arthur Wellesley  (จอมพล อาร์เธอร์ เวลสลีย์)  หลังจากได้รับชัยเหนือในสงครามกับ นโปเลียนแห่งฝรั่งเศสได้  เลยได้ทำเมนูนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง เมนู Beef Wellington ในยุคนั้นที่ทำจาก เนื้อสันนอกห่อฟัวกราส์และเห็ด แล้วห่อด้วยแป้งพาย อาหารจานนี้มีชื่อเสียงไปทั่วโลกเรียกได้ว่า ตั้งแต่ กรุงลอนดอนไปยังลิสบอน มหานครนิวยอร์คไปจนถึงนากาซากิเลยทีเดียว

แต่อย่างไรก็ตามแนวคิดการห่อเนื้อนั้นมีมายาวนานก่อนยุทธการวอเตอร์ลู ชาวอังกฤษได้คิดค้นการห่อเนื้อเริ่มตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 14  โดยสมัยนั้นได้มีอาหารในรูปแบบของ ขนมปังยัดไส้รูปไข่ซึ่งมีไส้ที่ทำจากเนื้อและผัก (Cornish pasty) หรือภาษาฝรั่งเศสที่เรียกว่า filet de bœuf en croûte

 


จุดเริ่มต้นจากทวีปอเมริกา

ทาง The Telegraph ได้อ้างอิงว่า Beef Wellington มีต้นกำเนิดมาจากชาวอเมริกัน ดังที่ปรากฎใน The Los Angeles Times ปี 1903 มีการบอกถึงสูตรและวิธีการทำ “fillet of beef, a la Wellington” ในปี 1939 เมนูนี้ได้ถูกปรากฏในคู่มือการทานอาหารนอกบ้านในนครนิวยอร์ค แหล่งข้อมูลออนไลน์หลากหลายแห่งชี้ในเห็นถึงความจริงว่าอาหารจานนี้ถูกคิดค้นโดยเชฟชาวอเมริกัน Julia Child ผู้มีความรู้และความสามารถในการทำอาหารฝรั่งเศส ไม่เพียงเท่านั้น เนื้อเวลลิงตันยังได้ถูกบันทึกลงในตำราการทำอาหารของทำเนียบขาวในปี 1968

 


                   จากจุดเริ่มต้นที่หลากหลาย เพราะเมนูนี้ได้มีมานาน ไม่ได้มีความสำคัญเท่ารสชาติและความพิถีพิถัน ของเมนูนี้ ที่ครองใจหลากหลายเชื้อชาติ นับตั้งแต่ อดีตจนปัจจุบัน เหมาะสมกับชื่อ “ Beef Wellington  เมนูในตำนาน ”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้