มิยาซากิ วากิว (Miyazaki Wagyu) สวรรค์ของสายเนื้อวัววากิวญี่ปุ่น

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  1275 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มิยาซากิ วากิว (Miyazaki Wagyu) สวรรค์ของสายเนื้อวัววากิวญี่ปุ่น

“มิยาซากิ วากิว” (Miyazaki Wagyu) คือ ชื่อใช้เรียกเนื้อวัวจากวัวญี่ปุ่นขนดำ คุโรเกะ วาชู (Koroge Washu หรือ Japanese Black) ที่ถูกเลี้ยงและมาจากการผสมกันของวัวญี่ปุ่นขนสีดำสายพันธุ์วากิวแท้ 100% จากเมืองมิยาซากิ โดยเนื้อวากิวมิยาซากิที่ได้จากวัวขนดำชนิดเดียวกับเนื้อโกเบ แม้จะมีวิธีการเลี้ยงที่แตกต่างกัน แต่ก็ยังคงเลี้ยงได้อย่างพิถีพิถัน จึงทำให้รสชาติเนื้อชนิดนี้อร่อยไม่แพ้เนื้อโกเบเลย มาดูกันว่าเป็นยังไงกันบ้าง!


“จังหวัดมิยาซากิ” ภูมิประเทศที่เหมาะกับการเลี้ยงวัวเนื้อ

จังหวัดมิยาซากิ (Miyazaki) เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงเรื่องเนื้อวัว และคนญี่ปุ่นนิยมทานเนื้อวัวเป็นอย่างมาก ทั้งรสชาติ มาตรฐานการเลี้ยงดู นอกจากนี้ภูมิประเทศที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของเกาะคิวชู มีแนวชายฝั่งทอดยาว ซึ่งเป็นกระแสน้ำอุ่นในทะเลไหลอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก พร้อมมีแถบเทือกเขาคิวชูที่กันลมเหนือที่หนาวเย็นทำให้จังหวัดมิยาซากิมีสภาพอากาศอบอุ่นตลอดปี จังหวัดมิยาซากิจึงมีสภาพอากาศที่เหมาะสมในการเลี้ยงวัวเนื้อมากกว่าจังหวัดอื่น ๆ ในประเทศ

 


**เมืองมิยาซากิยังเป็นเมืองที่ผลิตเนื้อวากิวญี่ปุ่นสูงติด Top 3 ของประเทศญี่ปุ่น

"Miyazaki Style“ระบบการเลี้ยงวัวที่อ่อนโยนและพิถีพิถัน

วัวที่เลี้ยงเพื่อจะนำมาผลิตเป็นเนื้อวัววากิวมิยาซากินั้น ต้องมาจากสายเลือดของวัวตัวผู้ที่พัฒนาขึ้นภายในจังหวัดมิยาซากิเท่านั้น และจะใช้เทคนิคพิเศษอันละเมียดละไม ทั้งการเลี้ยงโดยความรักและใส่ใจในทุกรายละเอียด การสร้างสภาพแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์วัวสามารถใช้ชีวิตอยู่อย่างสบาย ความสะอาด รวมไปถึงมีการนวดตัว พร้อมปรนเปรอด้วยเบียร์หรือสาเก เปิดเพลงคลาสิคให้วัวฟังในทุ่งหญ้าอันกว้างขวาง (น้องวัวผ่อนคลายสุดๆ ไปเลย ><)

** การนวดตัววัวเป็นระยะๆ นอกจากจะทำให้วัวผ่อนคลายไม่เครียดแล้ว ยังทำเพื่อให้ไขมันกระจายตัวในเนื้อได้ดีขึ้น

และในช่วงระยะเวลาประมาณ 2-3 เดือน ก่อนนำวัวไปเชือดนั้น วัวจะถูกขุนด้วยอาหารที่มีกากใยสูง เช่น กากถั่วเหลือง ฟางข้าว ต้นข้าว ข้าวสาลีป่น หญ้าแห้งเกรดดี เพื่อทำให้กระเพาะวัวขยายตัวและกินได้มากยิ่งขึ้น




เนื้อวัววากิวคุณภาพสูงการันตีรางวัล Wagyu Olympics

“เนื้อมิยาซากิ” เป็นชื่อที่ถูกขนานนามได้ต่อเมื่อได้รับการประเมินระดับคุณภาพเนื้อญี่ปุ่นตั้งแต่ 4 ขึ้นไปจาก Japan Meat Grading Association โดยจะต้องผ่านหลักเกณท์ทั้ง 4 ข้อที่กำหนดไว้ ได้แก่

1. ลายหินอ่อนของเนื้อ
2. คุณภาพของเนื้อ
3. ความมันวาว
4. สีของไขมันที่แทรกอยู่ในเนื้อ

ดังนั้นจะพูดได้เลยว่ามีเฉพาะเนื้อคุณภาพสูงเท่านั้น!

ซึ่งในนิทรรศการประกวดคุณสมบัติวัววากิวระดับชาติ (Wagyu Olympics) จะมีจัดขึ้นในทุก 5 ปี "เนื้อวัวมิยาซากิ" ได้รางวัลชนะเลิศ Prime Minister’s Award ติดต่อกันในงาน 4 ครั้งที่ผ่านมา (ตั้งแต่ปี 2007, 2012, 2017และในปีล่าสุด 2022)

**ลูกวัวที่เลี้ยงในจังหวัดมิยาซากิเป็นที่ยอมรับอย่างสูงทั่วญี่ปุ่น ลูกวัวประมาณ 1 ใน 4 ที่เลี้ยงในจังหวัดนี้ได้รับการส่งไปยังจังหวัดอื่นทั่วญี่ปุ่น และใช้นำไปเลี้ยงต่อเพื่อผลิตเนื้อวัวขึ้นชื่อตามแต่ละพื้นที่




รสสัมผัสของเนื้อวัวที่แทบจะละลายได้ในปาก

จากทั้งเทคนิคการเลี้ยงแบบพิเศษ สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการเลี้ยง ทำให้เนื้อมิยาซากิวากิวมีรสสัมผัสที่ “นุ่มละมุนลิ้น ชุ่มฉ่ำ จนแทบละลายในปาก” จากไขมันที่แทรกกระจายตัวเป็นลวดลายคล้ายหินอ่อน พร้อมทั้งจุดเด่นของรสชาติเนื้อที่มีกลิ่นหอมเต็มรสชาติ

เนื้อมิยาซากิวากิว (Miyazaki Wagyu) จึงเป็น 1 ในวัตถุดิบระดับพรีเมียมคุณภาพสูงที่ได้รับความนิยมมากทั้งในประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย #คนที่รักเนื้อห้ามเลย

สำหรับใครที่อยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อทางเราได้เลยนะคะ ทางทีม Beef Brother พร้อมให้บริการค่า ^^

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้