รู้หรือไม่ วัวกินหญ้า กับ วัวกินธัญพืช แตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะมาพาลุย หาความรู้เพื่อที่จะได้เลือกเนื้อได้ถูกใจเรามากยิ่งขึ้น

Last updated: 26 มิ.ย. 2564  |  7281 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Grass Fed แตกต่างกับ Grain Fed

Glass Fed Vs Grain Fed แตกต่างกันยังไง!?

หากจะอธิบายให้เข้าใจง่ายที่สุดก็คือ จะเป็นคำเรียกที่ใช้ในการแบ่งประเภทของการเลี้ยงวัว ซึ่งแบ่งจากอาหารที่วัวได้กินเป็นส่วนใหญ่ ก่อนที่จะถูกมาทำเป็นเนื้อ โดยบทความนี้เราจะมาลงรายละเอียดถึงความแตกต่างของเนื้อทั้ง 2 แบบนี้กัน

 

1.วัวกินหญ้า (Grass Fed)



วัวกินหญ้า เป็นวัวที่ถูกเลี้ยงดูในทุ่งหญ้ากว้างๆ เพื่อให้วัวได้เดินเล่นได้อิสระและหากินหญ้าเองตามธรรมชาติ โดยอาหารหลักๆเป็นหญ้าสีเขียว โดยภายในหญ้าที่วัวรับประทานเข้าไปจะมีสารสีจากหญ้าที่อุดมไปด้วยแคโรทีน จึงทำให้ตัวเนื้อทีออกมาจะเป็นสีเหลืองอ่อนนิดๆ จุดนี้เองที่ทำให้รสชาติของเนื้อ Grass-Fed Beef มีรสชาติที่ดีในแบบที่เป็นเอกลักษณ์ และเป็นที่นิยมในกลุ่มของผู้บริโภคเนื้อวัวเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้วัวยังเดินเล่นได้อย่างอิสระ ซึ่งเป็นการออกกำลังกายไปในตัว ทำให้วัวชนิดนี้นั้นมีมันน้อยกว่า วัวกินธัญพืช

จุดเด่นของวัวกินหญ้า

1. เลี้ยงตามธรรมชาติ

2. เนื้อสีแดงเข้ม ไขมันเหลืองนวล รสชาติเข้มข้น Full of favors

3. ไขมันแทรกไม่เยอะ

4.  เนื้อวัว Grass Fed ยังอุดมไปด้วยไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นไขมันชนิดไม่อิ่มตัว ซึ่งจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ด้วย (อย่างไรก็ตามก็ควรทานแต่พอดีนะครับ เพราะก็ขึ้นชื่อว่าเป็นไขมัน)

 

2.วัวกินธัญพืช (Grain Fed)

วัวกินธัญพืช คือวัวที่ถูกเลี้ยงในคอกปิด และเลี้ยงดูโดยการให้ธัญพืช เช่น หญ้าและข้าวโพดเป็นอาหารหลัก บางทีก็จะมีถั่วเหลืองด้วย เพราะเป็นอาหารที่มีพลังงานสูง โดยช่วงให้อาหารนี้ส่วนใหญ่วัวจะถูกกักบริเวณอยู่ในคอก ซึ่งทำให้วัวไม่ได้ออกกำลังกายจากการเดิน จึงมีไขมันที่สะสมระหว่างมัดกล้ามเนื้อ และแทรกในตัวเนื้อเอง ที่เรียกว่า marble


ประเภทวัว Grain Fed จะมีระยะเวลาที่ขุนวัวโดยประมาณแล้ว 100-180 วัน เพื่อทำให้วัวมีปริมาณไขมันแทรกในเนื้อเพิ่มมากขึ้น เราจึงสังเกตได้ว่าเนื้อวัว Grain Fed นั้นจะมีปริมาณไขมันแทรกอยู่ค่อนข้างเยอะ (เนื้อสวย ไขมันแทรกเยอะ) ข้อสังเกตอีกอย่างก็คือสีของไขมัน ไขมันของวัว Grain Fed จะเป็นสีขาว ซึ่งสีไขมันสีขาวนี้เกิดจากการเลี้ยงดูและการกินอาหารของวัว

จุดเด่นของวัวกินธัญพืช

1. เนื้อสีแดงสด มีลายสวยงาม

2. ไขมันวัว Grain Fed จะออกเป็นสีขาวสะอาด มีปริมาณไขมันค่อนข้างเยอะ และมีกลิ่นเนื้อที่ไม่จัดจ้านเกินไป (เหมาะกับคนที่ไม่ชอบกลิ่นเนื้อที่แรงเกินไป)

3. เนื้อวัว Grain Fed มีความนุ่ม รสชาติดี

 

ถ้าถามว่าระหว่าง Grass Fed หรือ Grain Fed รสชาติเนื้อแบบไหนดีกว่ากัน ตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนอยู่ดี หากใครที่กำลังจะสั่งเนื้อมาลองขาย ผมแนะนำก็คือลองขายเนื้อแบบที่ตัวเองชอบจริงๆ ถ้าการขายเกิดมาจากความชอบ ความหลงใหลในรสชาติเนื้อวัวนั้นๆ ของตัวเจ้าของเองแล้ว ไม่ว่าเนื้ออะไรผมว่าลูกค้าก็ชอบตามคุณแน่นอน ลูกค้าสนใจเลือกเนื้อวัวได้ที่นี่ คลิ๊ก เลย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้