เคยสงสัยไหม ทำไมเนื้อวัวถึงกินแบบเลือกระดับความสุกได้ ซึ่งแตกต่างจากสัตว์อื่นๆ

Last updated: 21 พ.ค. 2564  |  5044 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Degree of Steak

หลายคนอาจจะเคยสงสัยว่า ทำไมเนื้อวัวจานโปรดของคุณที่มีระดับความสุกให้เลือก ซึ่งแตกต่างจากเมนูอื่นๆ เช่น หมู ไก่ ปลา ฯลฯ ที่ไม่มีระดับความสุกให้เลือก หรือว่าวัวจะสามารถกินดิบได้โดยที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายของมนุษย์ ? เรามาตามหาคำตอบกันดีกว่า


สาเหตุหลักๆที่เนื้อวัวสามารถเลือกระดับความสุก ได้มีอยู่ 2 สาเหตุ


1.อาหารของวัว




เนื่องจากวัวนั้นกินหญ้าหรือธัญพืชเป็นหลัก และวัวยังถูกเลี้ยงดูและควบคุมตรงตามมาตรฐานเพื่อเป็นอาหารแก่มนุษย์ จึงทำให้สามารถมั่นใจได้ว่า วัวนั้นได้รับสารอาหารที่เพียงพอและเป็นประโยชน์ ซึ่งการที่วัวนั้นอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี แล้วเรานำเนื้อวัวมาทำอาหารแบบเลือกระดับความสุกได้ จึงไม่เกิดอันตรายมากเมื่อเทียบกันสัตว์อื่นๆ

อย่างไรก็ตามหากสภาพแวดล้อมหรือการเลี้ยงดูที่ไม่ถูกสุขลักษณะก็สามารถทำให้วัวมีพยาธิหรือแบคทีเรียได้เช่นเดียวกัน หากเราเผลอทานพยาธิหรือแบคทีเรียนั้นเข้าไป ร่างกายเราจะสามารถขับถ่ายพยาธิออกมาได้ซึ่งจะไม่มีผลต่อร่างกายมนุษย์ ยกเว้นมนุษย์คนนั้นมีร่างกายอ่อนแอมากๆก็จะมีความเสี่ยงที่พยาธิหรือแบคทีเรียส่งผลต่อร่างกายเรา แต่ไม่ต้องเป็นห่วงไปครับ โอกาศที่จะเกิดขึ้นนั้นมีน้อยถึงน้อยมากก

2. รสชาติ



เนื่องจากการปรุงเนื้อวัวให้สุกเกินไป (Well Done) จะทำให้เนื้อวัวนั้นสูญเสียความชุ่มฉ่ำและความนุ่มไป จึงทำให้คนไม่นิยมทานเนื้อวัวแบบสุกเกินไป แต่ถ้าเป็นการปรุงแบบสุกพอดี (Medium) หรือปรุงแบบกึ่งดิบกึ่งสุก(Medium Rare) จะทำให้มีรสชาติ ความชุ่มฉ่ำ และ ความนุ่ม ที่ลงตัวทำให้ เนื้อจานโปรดนั้นอร่อยจนติดใจแน่นอนเลยครับ
ซึ่งสาเหตุนี้ไม่เกี่ยวกับสุขลักษณ์ใดๆล้วนเป็นรสนิยมและความชอบของผู้ทานนั่นเองครับ


ทั้งหมดทั้งมวลนั้นสาเหตุที่เนื้อวัวทานแบบเลือกระดับความสุกได้เป็นเพราะ อาหารของวัวและการเลี้ยงดูอย่างเหมาะสม และ รสชาติของเมนู นั่นเองครับ
อย่างไรก็ตามในยุคโควิดแบบนี้ปรุงสุกเพื่อสุขลักษณะไว้ก็ดีครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้