Prime Steak รู้ไหม? คืออะไร?

Last updated: 21 พ.ค. 2564  |  6205 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Prime Steak

Prime Steak หรือ Prime Cut เข้าใจง่ายๆก็คือ เนื้อวัวส่วนที่ถือว่าเป็นส่วนที่ดีที่สุดในการนำมาทำสเต็ก ที่มีพร้อมทั้งความนุ่ม ความฉุ่มฉ่ำ และรสชาติที่เข้มข้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อส่วนที่เรียกว่า “ลอยน์” (Loin) เป็นหลัก จะมีอยู่ด้วยกัน 5 ส่วน และแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

ประเภทที่ 1 : Prime Steak, Boneless หรือเนื้อชั้นเยี่ยม (แบบไม่ติดกระดูก)

1. เนื้อเซอร์ลอยน์ (Sirloin)

เป็นส่วนที่ได้จากสตริปลอยน์ (Striploin) หรือ เนื้อสันนอก บางแห่งเรียกว่า สตริปสเต๊ก (strip steak) หรือนิวยอร์กคัต (New York cut) ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่ถัดจากกระดูกสันหลังทั้ง 2 ฝั่ง จากชายโครง เนื้อส่วนนี้เป็นที่นิยมมากในการนำมาทำสเต็กเนื่องจากรสสัมผัสที่นุ่มและมีกลิ่นหอมสุดๆ 

*เนื้อเซอร์ลอยน์ สายเนื้อชาวไทยรู้จักและนิยมกันมาก

2. ริบอาย (Rib Eye)

เป็นเนื้อที่ได้จากส่วนซี่โครง โดยจะมีไขมันแทรกอยู่ที่ขอบด้านบนและตัวเนื้อ เวลานำไปย่างเพราะเป็นส่วนที่ติดมัน มีความนุ่มและชุ่มฉ่ำจากไขมันที่แทรก รวมไปถึงมีรสชาติที่เข้มข้นที่สุดประเภทหนึ่ง 

*ร้านสเต็กส่วนใหญ่ต้องมีส่วนนี้ขาย เนื่องจากเนื้อส่วนนี้เป็นที่นิยมมากทั้งไทยและต่างประเทศ รวมไปถึงสามารถทำกำไรต่อจานได้ค่อนข้างสูงด้วย

3. เทนเดอร์ลอยน์ (Tenderloin)

เป็นส่วนที่มาจาก ด้านหลังส่วนล่าง เป็นส่วนเนื้อที่มีไขมันน้อยมาก แต่ก็ทดแทนด้วยรสสัมผัสความ "นุ่มมากที่สุด" ของเนื้อวัว เนื้อสันในเทนเดอร์ลอยน์เวลาตัดเป็นชิ้นสเต็กจะได้ชิ้นกลมหนา เวลาย่างมีความหอมนุ่มสุดๆ เป็นอีกส่วนที่นิยมมากๆ

*บีฟเวลลิงตัน (Beef Wellington) เมนูสูตรเด็ดของเชฟกอร์ดอน แรมซี่ ก็เลือกใช้ส่วนนี้ในการทำ

ประเภทที่ 2 Prime Steak, On The Bone หรือเนื้อชั้นเยี่ยม (แบบติดกระดูก)

4. ทีโบน (T-Bone) 

เนื้อสันนอกติดกระดูก มีลักษณะเหมือนตัว T ด้านหนึ่งของตัว T เป็น เนื้อสันนอก (Striploin) และอีกด้านหนึ่งเป็นเนื้อสันใน (Tenderloin) เพราะมีเนื้อระดับไพรม์ถึงสองชนิดอยู่ด้วยกัน เรื่องรสชาติและคุณภาพนี่ไม่ต้องพูดถึง พิเศษสุดๆ เพราะสั่งทานชิ้นเดียวได้ลิ้มรสเนื้อ 2 ส่วนกันเลยทีเดียว

5. เนื้อโทมาฮอว์ค (Tomahawk)

เนื้อส่วนริบอายที่ติดกระดูก เป็นส่วนเนื้อที่ติดซี่โครงใหญ่ที่สุดของเนื้อวัว เวลาตัดออกมาจะเป็นเนื้อติดกระดูกคล้ายขวานยักษ์ เนื้อโทมาฮอร์คนี้มีรสชาติเข้มข้น ได้ความชุ่มฉ่ำจากทั้งไขมันและกระดูกที่พกมาแบบจัดเต็ม บวกกับเนื้อที่ชิ้นใหญ่น่าตื่นตาตื่นใจ จึงเป็นเนื้อสเต็กที่นิยมและมีชื่อเสียงมากอย่างไม่ต้องสงสัย 

*ถ้านำมาย่างแบบ Medium Rare บอกเลยว่าเด็ดมากๆ ห้ามพลาดเลย!

บทสรุป

เนื้อ Prime Steak ที่เราสรุปออกมาทั้ง 2 ประเภท 5 ชิ้นส่วน จะเป็นส่วนเนื้อประเภทหลักที่นิยมในการนำมาทำสเต็ก แต่บนตัวเนื้อวัวเองก็มีอีกหลายส่วนที่สามารถนำมาทำสเต็กกันได้นะและบอกเลยรสชาติสู้ Prime Steak ได้เช่นกัน เช่น พิคานย่า (Picanha), เนื้อสะโพก (Rump), เนื้อสะโพกล่าง (Topside), และส่วนอื่นๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู๋กับเทคนิคในการทำ การปรุง การแปรรูป และการเลือกชิ้นส่วนเนื้อที่เหมาะสมในการทำอาหารอีกทีนะ ^^

หากลูกค้าหรือผู้ประกอบการท่านใดมีความสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อเนื้อวัวเกรดคุณภาพที่ทางเราได้คัดสรรมา สามารถติดต่อทางเราได้เลยนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้