8 ชิ้นส่วนเนื้อที่คนชอบทำ ชอบทานสเต็ก หรือ กำลังเปิดร้านอาหารห้ามพลาด!

Last updated: 18 พ.ค. 2564  |  71342 จำนวนผู้เข้าชม  | 

8 ชิ้นส่วนเนื้อทำสเต็ก

หากคุณเป็นคนที่หลงใหลและชื่นชอบในการรับประทานเนื้อ การเลือกเนื้อให้ถูกปากและความต้องการก็เป็นอีกสิ่งนึงที่จะช่วยเติมเต็มรสชาติที่คุณตามหา รวมไปถึงคนที่เปิดร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารฝรั่ง หรือร้านสเต็ก เนื้อวัวเองก็เป็นหนึ่งในวัตถุดิบหลักที่คุณจะต้องเลือกซื้อเพื่อมาใช้ในครัวของคุณ

คุณรู้หรือไม่? ว่าเนื้อแต่ละส่วนนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร !  สำหรับบทความนี้เรานำความรู้เบื้องต้นเพื่อให้คุณได้รู้จักชิ้นส่วนเนื้อวัวต่างๆ ซึ่งก่อนอื่นเลยจะต้องรู้จักเนื้อชิ้นส่วนต่างๆ ที่นิยมนำมาทำเนื้อสเต็กกัน

1. เนื้อเซอร์ลอยน์ (Sirloin) - เนื้อส่วนสะโพกด้านบน หรือ เนื้อสันนอก

เนื้อชิ้นใหญ่ที่อยู่ในส่วนถัดจากกระดูกสันหลังทั้ง 2 ฝั่ง จากชายโครง เนื้อส่วนนี้มีความนุ่มอยู่ในระดับต้นๆ โดยจะมีมันแทรกเล็กน้อย ซึ่งจะมีส่วนมันอยู่ด้านบนของชิ้นเนื้อสเต็ก ทำให้เมื่อได้ทานได้ลิ้มรสกลิ่น-รสสัมผัส จากการเคี้ยวของเนื้อที่ละลายอยู่ในปากและความหอมได้เต็มๆ

เนื้อเซอร์ลอยน์ เป็นส่วนของเนื้อที่นิยมกันมากในการนำมาทำเนื้อสเต็กเพราะเป็นคัท (Cuts) ที่มีความอ่อนนุ่ม โดยเป็นส่วนที่สิ่งร้านสเต็กต้องมีเลยเพราะเป็นส่วนที่ลูกค้าคอสเต็กชาวไทยรู้จักและนิยมกันมากกก

2. เนื้อเทนเดอร์ลอยน์ (Tenderloin) - เนื้อสันใน

เนื้อส่วนของกล้ามเนื้อรูปร่างยาวจากหัวสะโพกวัวยาวและเรียวลงมาเป็นส่วนที่วัวไม่ค่อยได้ใช้งาน จึงมีกล้ามเนื้ออยู่น้อย จึงขึ้นชื่อเรื่องเนื้อสัมผัสที่มีความนุ่มที่สุด เนื้อไม่เหนียว และมีไขมันแทรกอยู่ในเนื้อน้อย
 
เนื้อเทนเดอร์ลอยน์ ด้วยความที่เป็นส่วนนี้เป็นส่วนที่ไม่ใหญ่มาก จึงทำให้เวลาตัดเป็นชิ้นสเต็กจะได้ชิ้นกลมหนา แต่ก็ทดแทนด้วยสัมผัสที่มีความนุ่มของเนื้อ และมีมันน้อย จึงเป็นอีกส่วนที่นิยมมากๆ โดยเฉพาะสาย Lean ห้ามพลาดเลย!

3. สตริปลอยน์ (Strip Loin) – เนื้อสันติดมัน หรือ นิวยอร์กสตริปสเต็ก (New York Strip)

เนื้อสันส่วนที่ติดมัน เป็นส่วนที่หลายคนกล่าวขานว่าเป็นส่วนเนื้อที่อร่อยที่สุด จนได้ขนานนามว่า “God Father of Steak”เพราะได้ความนุ่มละลายในปากแบบเทนเดอร์ลอยด์ และแฝงความชุ่มฉ่ำไปด้วยรสชาติเข้มข้นของเนื้อสันติดมันแบบถึงใจ

เนื้อสตริปลอยน์ เป็นส่วนที่มีราคาสูงนิดนึง เนื่องจากเป็นส่วนเนื้อสันที่เป็นส่วนน้อยของตัววัว แต่เรื่องรสชาตินี่ติดมัน รสเข้มข้นถึงใจแน่นอน ซึ่งสำหรับชาวแฟนเนื้อนี่เป็นส่วนที่คนเปย์กันง่ายๆ สำหรับใครที่สนใจอยากลิ้มลอง คลิก

 

 4. ทีโบนสเต็ก (T-Bone) – เนื้อสันนอกส่วนที่ติดกระดูก หรือ พอร์ตเตอร์เฮาส์ (Porterhouse)

เนื้อติดกระดูกรูปตัว T ที่ได้จากการตัดเนื้อกึ่งกลางระหว่างส่วนเนื้อชั้นเยี่ยมทั้งสองอย่าง Strip Loin และ Tenderloin นั่นหมายถึงตัวเนื้อจะผสมผสานทั้งนุ่มแบบฟิเลมิยองของเทนเดอร์ลอยน์ และฉ่ำรสชาติเนื้อแบบสตริปลอยน์ เรื่องรสชาติและคุณภาพเลิศขนาดนี้ราคาก็ย่อมแพงเป็นธรรมดา

เนื้อทีโบน เสน่ห์ของการทานเนื้อส่วนนี้คือการที่ได้ลิ้มรสเนื้อทั้งสองแบบในเวลาเดียวกัน เป็นอีกส่วนที่ราคาค่อนข้างสูงแต่ก็คุ้มค่าที่จะได้ลอง

*เนื้อ T-Bone จะต่างกับ Porterhouse ตรงส่วนที่เป็นเทนเดอร์ลอยน์มากกว่าและชิ้นใหญ่กว่า โดยจะต้องตัดให้มีความหนาอย่างน้อย 1.25 นิ้ว ถึงจะเรียกว่า Porterhouse ได้


5. เนื้อริบอาย (Rib Eye) 

เนื้อส่วนกล้ามเนื้อมัดหลักที่ยึดกระดูกสันหลังวัว ริบอายคือส่วนที่อยู่ติดกับซี่โครง เป็นเนื้อส่วนที่มีปริมาณไขมันแทรกอยู่ในเนื้อเยอะ โดยมีรสสัมผัสความเป็นเนื้อให้เคี้ยว ชุ่มฉ่ำและเด้งสู้ลิ้น สู้ฟันสุดๆ กัดไปทีมันแตกละลายในปาก สุดท้ายมีเนื้อให้เคี้ยวเด้งๆ อีก ฟินสุดๆ ละ (ขนาดคนขายเนื้อ ยังกินประจำนะส่วนนี้ไม่มีเบื่อ)

เนื้อริบอาย เป็นส่วนที่ขึ้นชื่อเรื่องความหอมเวลานำไปย่าง จะได้ความกรุบกรอบที่ได้เนื้อส่วนที่ติดมัน พร้อมความชุ่มฉ่ำ รสเข้ม เนื้อนุ่ม ถือว่าเป็นเนื้อที่ชุ่มฉ่ำและรสจัดที่สุดประเภทหนึ่ง

*ร้านสเต็กส่วนใหญ่ควรต้องมีส่วนนี้ขาย เพราะเนื้อส่วนนี้เป็นที่คุ้นหูของลูกค้าและเป็นที่นิยมมาก ไม่เพียงเท่านั้นยังสามารถทำกำไรต่อจานได้ค่อนข้างสูงด้วย สำหรับใครที่สนใจ คลิก

6. ไพร์มริบ (Prime Rib) 

เนื้อติดซี่โครงที่ตัดเอามาแต่เนื้อล้วน ๆ จากส่วนซี่โครง 6-12 (บางร้านอาจจะตัดส่วนซี่โครงติดมาด้วย) ไพร์ม ริป มีไขมันแทรกในเนื้อค่อนข้างมาก จึงให้สัมผัสฉ่ำนุ่ม ไม่เหนียว เคี้ยวอร่อยกำลังดี

ไพร์ม ริป เป็นส่วนเนื้อติดมันค่อนข้างมาก ซึ่งบริเวณขอบชิ้นจะมีเอ็นคั่นก่อนถึงมัน เวลาย่างแล้วเนื้อจะมีความนุ่มฉ่ำ ได้รสสัมผัสที่ถูกใจหลายๆ คนแน่นอน

 7. โทมาฮอว์ค (Tomahawk Steak)

เนื้อซี่โครงส่วนที่ใหญ่ที่สุดของวัว เรียกได้ว่าเป็นคู่แฝดของทีโบน เพราะเป็นเนื้อที่ติดกระดูกคล้ายกับทีโบน ขนาดของชิ้นเนื้อจะใหญ่อลังการมาก ส่วนเรื่องรสชาตินั้นเด็ดไม่ต่างกันเพราะส่วนนี้ได้พกเนื้อหนังและไขมันมาแบบจัดเต็ม โดยจะจัดเสริฟ์ด้วยความหนาประมาณ 2 นิ้วขึ้นไป หั่นมากินแต่ละคำต้องบอกว่าสุดยอดมาก (แค่พูดก็อยากเลย)

โทมาฮอว์ค จะเรียกได้ว่าเป็น Rib Eye ชิ้นยักษ์ติดกระดูกรูปคล้ายขวาน เป็นอีกส่วนหนึ่งที่นิยมมากในหมู่สาวก Beef lover โดยถ้านำมาย่างแบบ  Medium rare บอกได้ว่าเริ่ดมากกกก 


8. สเต็กเนื้อบด (Ground Beef Steak) 

สเต็กเนื้อบดส่วนใหญ่จะใช้เนื้อวัวกับไขมันวัว นำมาบดรวมกันแล้วหมัก โดยสามารถนำไปทำได้ทั้งสเต็กและทำเบอร์เกอร์ชนิดต่าง ๆ แต่ถ้าจะให้ดีต้องย่างหรืออบแบบมีเดียม ย่างให้พอสุกแบบอมชมพูหน่อย ๆ ราดซอสสักหน่อย อร่อยอย่าบอกใครเลยจ้า

เนื้อบด เป็นที่นิยมของคนทุกๆวัย และทำกำไรดีมากๆ รวมไปถึงสามารถนำไปประยุกษ์เข้ากับเมนูต่างๆ ได้ง่ายทั้งไทยและต่างประเทศ เช่น มีทบอล สปาเก็ตตี้เนื้อบน แฮมเบอเกอร์เนื้อ ข้าวเนื้อบดเทริยากิ และอื่นๆ

สรุป

สายเนื้อทุกคนรู้กันดีว่าสเต็กเนื้อวัวนั้น สามารถทานได้ทั้งแบบสุกและไม่สุกก็ได้ ซึ่งการความคุมระดับความสุกให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าจึงสำคัญต่อภาพลักษณ์ของร้านอาหารมากๆ โดยเฉพาะถ้านำเนื้อเกรดดีๆ มาทำสเต็ก ก็สามารถนำมาขายในราคาที่สูง พร้อมได้กำไรที่ดีได้

หากลูกค้าหรือผู้ประกอบการท่านใดมีความสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อเนื้อวัวเกรดคุณภาพที่ทางเราได้คัดสรรมา สามารถติดต่อทางเราได้เลยนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้